Tầm nhìn chung về thương hiệu và văn hoá doanh nghiệp: IBM Voices thực sự đã thành công

Tầm nhìn chung về thương hiệu và văn hoá doanh nghiệp: IBM Voices thực sự đã thành công

Là một công ty đang phát triển thương hiệu của mình chủ yếu thông qua tương tác mạng xã hội, từng cá nhân trong công ty đang dần cải tiến khả năng sử dụng công nghệ mạng xã hội để giao tiếp và hợp tác một cách công khai. Đồng thời, người tiêu dùng cũng dần hoàn thiện khả năng sử dụng mạng xã hội của mình để tìm kiếm thông về thương hiệu, mua hàng cũng như tương tác với thương hiệu đó. Việc giới thiệu văn hoá và chuyên môn của tổ chức cho mọi người biết giúp tổ chức đó gắn kết chặt chẽ hơn với khách hàng với tư cách là công ty đại diện cho sản phẩm của họ.

Việc tìm hiểu và khai thác tư tưởng lãnh đạo chung của một tổ chức giúp tổ chức đó đến gần hơn với xã hội và cộng đồng mà chúng ta không thể tưởng tượng nổi trong 5 hoặc 10 năm trước. Đến với bài post ngày hôm nay, Ethan McCarty, giám đốc chiến lược mạng xã hội doanh nghiệp của IBM đã cho ta thấy được cơ hội rõ ràng trước mắt và ông muốn chia sẻ một kế hoạch mà IBM đang thực hiện.

Ethan McCarty IBM Tầm nhìn chung về thương hiệu và văn hoá doanh nghiệp: IBM Voices thực sự đã thành công

Ethan McCarty:” Với tư cách là nhà tiếp thị, tôi cảm thấy việc này thật khó – đôi lúc rất khổ sở – vì phải làm những việc khác nữa hơn là chỉ kiểm soát thông điệp và hình ảnh thương hiệu. Chúng tôi nỗ lực không ngừng để sáng tạo ra những thông điệp riêng, thử nghiệm chúng và sử dụng để thực hiện những chiến thuật độc đáo để tiếp cận khách hàng và thị trường mới.

Nhưng với xu hướng mạng xã hội truyền thông quá phổ biến, việc kiểm soát thông điệp marketing giống như suy nghĩ ra việc gì đó thần kỳ thì tốt hơn việc nó là mang tính chiến lược. Nhân viên, khách hàng, các lãnh đạo về chiến lược, truyền thông, họ đang bàn về việc lựa chọn mạng lưới xã hội nào tương ứng cho thương hiệu chúng tôi, điều này thật gây hoang mang. Quả vậy, theo một báo cáo gần đây cho biết, trong vòng 10 nắm đổ lại, con số người Mỹ sử dụng mạng xã hội để theo dõi thông tin thương hiệu tăng gấp đôi.

Nhà tiếp thị cần phải làm gì?

Thử nghĩ rằng những gì được gọi là “nằm ngoài thương hiệu” và “không liên quan đến thương hiệu” thật sự là nguồn tài nguyên đa dạng mà chúng ta cần khai thác để thu hút nhiều khách hàng mới, hiểu rõ khách hàng hiện có cũng như tạo môi trường làm việc mang tính sáng tạo chưa từng có.

Với tư cách là một nhà tiếp thị, tôi không phải đang khuyên các bạn buông xuôi việc kiểm soát thông điệp mà thương hiệu mang lại mà thay vào đó ta nên cân nhắc đến việc truyền tải tính đa dạng này phù hợp với tính chất và mục tiêu của công ty.

Tận dụng tất cả hoạt động xã hội để làm nổi bật tính chất của thương hiệu. Hãy nghĩ đến sức mạnh và tiềm năng của việc này để thúc đẩy sự giao thoa của thương hiệu và văn hoá của tổ chức. Vì tôi tin rằng các tổ chức có tầm nhìn và biết trước được cách vận dụng điều này một cách hợp lý và hiệu quả sẽ trở nên thành công.

ibm voices 21 Tầm nhìn chung về thương hiệu và văn hoá doanh nghiệp: IBM Voices thực sự đã thành công

Tại IBM chúng tôi tạo điều kiện cho sự giao thoa này phát triển thông qua một trang web gọi là IBM Voices. Voices là dịch vụ dữ liệu trực tuyến cung cấp các bài feed trực tiếp từ người dùng IBM, họ là những chuyên gia về nguồn dữ liệu khổng lồ, các doanh nghiệp về điện thoại di động, doanh nghiệp về mạng xã hội, thuật toán đám mây, thuật toán nhận thức và nhiều thành phần khác. Sau đó Voices sẽ kết hợp với các ý tưởng của từng cá nhân với các feed của công ty IBM (@IBM, @SmarterPlanet…), cũng như một khung chữ cho khách truy cập xem các xu hướng đang diễn ra thông qua công nghệ hình ảnh hoá dữ liệu từ công cụ tìm kiếm IBM Research.

Việc kết hợp các feed chưa được chọn lọc của từng chuyên gia này cùng với các kênh “chính thức” giúp nắm bắt được chuyên môn của công ty theo hình thức mới này. Bằng cách này, Voices thể hiện được văn hoá thiên về giá trị và IBM là một doanh nghiệp có mạng xã hội truyền thông rộng lớn. Đồng thời nó cũng thể hiển hiện được mục đích chung đối với các doanh nghiệp mạng xã hội. Với một công ty mạng xã hội thiết thật, sự kết hợp này có thể gia tăng hoặc thay thế các trang web “Giới thiệu công ty” hoặc “diễn đàn cộng đồng”. Voices được chúng tôi xem như là một cơ hội để tận dụng “tiếng nói” khắp nơi về thương hiệu cũng như công nghệ mà IBM mang lại, cẩn trọng đưa nó đến khách hàng hiện tại cũng như tiềm năng và những người tìm kiếm thông tin.

Chúng tôi đều biết rằng sức manh rõ ràng của sự kết hợp trên trong thị trường ngày nay. Khách hàng không những muốn biết về sản phẩm và dịch vụ mà tổ chức cung cấp; mà họ còn muốn biết về tổ chức, về sản phẩm và giá trị mà nó thể hiện thông qua nhân viên cũng như cung cách phục vụ khách hàng? Khách hàng muốn biết chúng tôi là ai và mạng xã hội đem lại cho chúng tôi cơ hội được khách hàng biết đến.

Trên sân chơi của mạng xã hội mới mẻ này, các tổ chức doanh nghiệp thành đạt sẽ cần phải có nhân viên thể hiện được bản chất của công việc. Điều quan trọng ở đây là các nhà chiến lược thương hiệu mạng xã hội và các nhà tiếp thị chuyên nghiệp cần phối hợp với nhau để tạo ra hệ thống tương tác cho phép nhân viên truyền tải và cuối cùng là tổng kết lại những trải nghiệm mà thương hiệu mang đến cho khách hàng.

Lĩnh vực marketing đang phát triển với tốc độ chóng mặt, nhưng mạng xã hội luôn luôn có mặt ở mọi lúc mọi nơi. Chúng ta dần cảm thấy thoải mái với việc sử dụng các phương thức mới để tiếp cận người xem. Bây giờ là lúc chúng ta, với tư cách là nhà tiếp thị cần phải đưa mạng xã hội lên tầm cao mới, cam kết và đầu tư vào việc đổi mới hình thức kinh doanh qua mạng xã hội của tổ chức. Bằng cách cung cấp một nơi lý tưởng để khách hàng hiện tại và tiềm năng kết nối với thương hiệu và chuyên gia của nó, chắc chắn rằng chúng ta đang lập ra một kế hoạch thật sự có thể khả thi để thúc đẩy giá trị của doanh nghiệp.

Nguồn – Biên dịch: InboundCafe.com

Sưu tầm: http://vanhoadoanhnghiep.vn/

Các Chương trình đào tạo thường xuyên đào tạo tại Doanh nghiệp:

đào tạo bán hàng  – Kỹ năng giao tiếp – đào tạo thuyết trình – Kỹ năng làm việc nhóm

Xem thêm thông tin Cuộc Sống Đúng Nghĩa tại:

www.cuocsongdungnghia.com – Facebook.com/Cuocsongdungnghiagroup –Youtube.com/cuocsongdungnghia

Share this post