Nơi làm việc tốt nhất: Cần tạo văn hóa khác biệt

Nơi làm việc tốt nhất: Cần tạo văn hóa khác biệt

Để thương hiệu doanh nghiệp nổi bật, trở thành nơi làm việc tốt nhất cần tạo ra sự khác biệt trong văn hóa của công ty. “Một câu nói về sự thay đổi mà tất cả nhân viên của Samsung đều biết, đó là câu nói của Chủ tịch công ty “Chúng ta phải thay đổi tất cả mọi thứ, trừ vợ con”, đó chính là sự khác biệt, Giám đốc nhân sự Samsung Việt Nam – nơi làm việc tốt nhất ngành điện tử, điện, thiết bị điện Việt Nam chia sẻ.

Trong các tiêu chí có ảnh hưởng tới độ hấp dẫn của doanh nghiệp trong thu hút lao động, thì “văn hóa và giá trị” là tiêu chí không thể thiếu.

Mỗi doanh nghiệp đều xây dựng cho mình một nền văn hóa riêng. Tuy nhiên, kết quả khảo sát của Anphabe cho thấy có 9 nét “văn Hóa & giá Trị” có ảnh hưởng tới độ hấp dẫn của nhà tuyển dụng gồm: chuyên nghiệp, công bằng và tôn trọng, ghi nhận và tưởng thưởng, tin cậy và minh bạch, tuyển dụng và đãi ngộ nhân tài, tinh thần đồng đội, môi trường làm việc năng động và sáng tạo, con người thân thiện.

Theo Anphabe, khi tiến hành khảo sát trên diện rộng,”công bằng và tôn trọng” là nét văn hóa quan trọng nhất. Đây chính là điều kiện cần  để thu hút và giữ chân nhân tài. Chỉ có  trên nền của công bằng và tôn Trọng, tùy từng doanh nghiệp, các nét văn hóa khác mới tạo nên sự khác biệt.

Trong số các doanh nghiệp nằm trong top 100 nơi làm việc tốt nhất, nhiều doanh nghiệp đều tạo ra sự khác biệt trong văn hóa của công ty dựa trên nền tảng mà Anphabe đã nêu. Chính sự khác biệt đó tạo nên sức hấp dẫn cho doanh nghiệp khi muốn thu hút nhân tài.

“Thay đổi mọi thứ, trừ vợ con”

Ông Lê Hồng Phúc- Giám đốc nhân sự Samsung Việt Nam – nơi làm việc tốt nhất ngành điện tử, điện, thiết bị điện Việt Nam chia sẻ: Thương hiệu của Samsung được như ngày hôm nay cũng nhờ sự khác biệt mà Sam Sung đã tạo ra. Ví dụ như khác biệt trong văn hóa của công ty, về môi trường làm việc, một trong những giá trị của công ty là sự “thay đổi”.

“Một câu nói về sự thay đổi mà tất cả nhân viên của Samsung đều biết, đó là câu nói của Chủ tịch công ty “Chúng ta phải thay đổi tất cả mọi thứ, trừ vợ con”. Đó chính là sự khác biệt, và khi nhân viên làm việc ở Samsung, họ cảm thấy rằng đây là một môi trường tạo cho họ cơ hội dám nghĩ, dám làm, dám mạo hiểm…”, ông Phúc nói.

Cũng theo ông Phúc, có rất nhiều nhân viên mới bỡ ngỡ với một trong những giá trị của công ty là “thay đổi”. Tuy nhiên, Samsung đã làm cho nhân viên cảm thấy yên tâm là khiến nhân viên hiểu được lý do đằng sau giá trị đó.

“Tại sao Samsung lại chọn đó là một trong những giá trị? Ví dụ như trong 5 giá trị của công ty, 1 giá trị khác là “con người”, vậy làm thế nào để công ty chứng minh rằng mình sống với gía trị đó. Có nhiều công ty khi nêu ra cho mình những giá trị, nhưng đôi lúc bản thân công ty lại không đi theo những giá trị mà mình đưa ra. Điều đó ảnh hưởng tới lòng tin của nhân viên. Chính như vậy, trong công ty phải tạo ra một môi trường làm việc như thế nào để khi một quyết định được đưa ra, mình đảm bảo được những gía trị mà công ty đặt ra. Ví dụ như  giá trị “con người”, khi đưa ra quyết định có đặt giá trị “con người” lên hàng đầu hay không? Từ đó tạo điều kiện cho nhân viên hiểu và sống với giá trị đó”, ông Phúc chia sẻ.

Một ví dụ khác được ông Phúc nêu ra: “Cách đây 1, 2 năm khi nhân viên than phiền nhiều về quy trình ra quyết định lâu, Samsung cũng đã thay đổi cách ra quyết định. Nhân viên được trao quyền nhiều hơn và thậm chí ở mỗi giai đoạn họ đều được trang bị rất nhanh. Đó chính là cái thay đổi lớn nhất mà tôi thấy và cho nhân viên thấy được là công ty có quan tâm tới họ”.

 vnm 2014 6531265 Nơi làm việc tốt nhất: Cần tạo văn hóa khác biệt

 Samsung Việt Nam – Nơi làm việc tốt nhất ngành điện tử, điện, thiết bị điện Việt Nam.

Đảm bảo sự công bằng

Bà Bùi Thị Thanh Thúy – Phó tổng giám đốc nhân sự Prudential Việt Nam – Nơi làm việc tốt nhất trong ngành Bảo hiểm  cho biết về những điểm nhấn trong chính sách nhân sự của công ty.

Theo bà Thúy, chính sách nhân sự không mang tính ngắn hạn mà chúng ta phải duy trì nó trong dài hạn. Mỗi thời điểm của mỗi năm khác nhau thì lại phải có những hoạt động khác nhau để hỗ trợ cho chiến lược lâu dài. Slogan của Prudential Việt Nam là “ Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”, đó được xem là điểm chính yếu trong tất cả các hoạt động của Prudential, và khi Prudential nghiên cứu các chiến lược nhân sự thì cũng không thoát khỏi được slogan đó.

Mỗi năm, Prudential và các công ty lớn đều có những khảo sát cho nhân viên. Qua đó hiểu được là với mỗi thế hệ, với mỗi nhóm nhân viên tiềm năng lại có những điểm thích hợp khác nhau. Khi Prudential xây dựng các chiến lược nhân sự, Prudential đều có những mục tiêu và đặc điểm hoàn toàn khác trong vấn đề lương, thưởng, phúc lợi.

Ví dụ như đối với những nhân viên tiềm năng, Prudential không chỉ tập trung vào vấn đề lương thưởng vì điều đó ở Việt Nam,Prudential không thể cạnh tranh được với các công ty lớn khác, nhưng Prudential lại hiểu được rằng nhân viên tiềm năng họ sẽ quan trọng về con đường sự nghiệp lâu dài hơn. “ Khi tôi làm cho Prudential, thì 2-3 năm sau, bước phát triển nghề nghiệp tiếp theo của tôi sẽ là gì? tôi phải có một lộ trình hoạch định sự nghiệp của tôi rõ ràng, ai sẽ hỗ trợ tôi, và tôi sẽ được hỗ trợ bằng cách nào? Ở Prudential, chúng tôi có chương trình Quản lý tài năng rất mạnh, bà Thúy cho biết.

vnm 2014 6531391 Nơi làm việc tốt nhất: Cần tạo văn hóa khác biệt

 Một hoạt động của Prudential – Nơi làm việc tốt nhất trong ngành Bảo hiểm 


Bà Thúy chia sẻ: “Nếu tôi không phải là nhân viên tiềm năng, nhưng tôi rất trung thành, tôi làm 10 -15 năm cho Prudential thì tôi được gì? Ở Prudential, chúng tôi cũng có những phúc lợi để hỗ trợ nhân viên, ví dụ như khi nhân viên gặp khó khăn chúng tôi có tiền trợ cấp để giúp đỡ họ, chúng tôi không phân biệt trình độ, bạn là nhân viên, hay là ban lãnh đạo. Tất cả đều công bằng  trong việc đối xử, khi khó khăn thì các bạn sẽ được hỗ trợ.

“Đối với những người ở vị trí chủ chốt, họ không tiềm năng, họ có thể không ở lâu dài với Prudential, nhưng họ đóng góp rất nhiều cho công ty, có ảnh hưởng mạnh đến với kết quả kinh doanh của công ty thì Prudential đối với họ như thế nào? Chúng tôi phải nhận thấy rằng không chỉ là đưa hoạch định con đường phát triển nghề nghiệp đối với họ, mà là cách Prudential trao quyền trong quản lý và lãnh đạo như thế nào; trao trách nhiệm và sự phù hợp trong khoanh vùng trách nhiệm cho họ là rất quan trọng, đó là sự khác biệt của Prudential…”

Một yếu tố nữa rất quan trọng được bà Thúy nêu ra là: Prudential là công ty về các dịch vụ tài chính thì tài sản lớn nhất của Prudential chính là yếu tố con người. Chi phí cho nhân sự chiếm 40% trong tổng chi phí của Prudential, vậy Prudential sử dụng như thế nào để hiệu quả khi rất nhiều nhân viên không thể được trả giống nhau. “Ở Prudential chúng tôi đang tạo dựng 1 văn hóa là “Performance Culture” – văn hóa thể hiện, nó được thể hiện trong cách chúng tôi áp dụng trong khi đánh giá nhân viên. Khi chúng tôi đánh giá nhân viên, chúng tôi phải đảm bảo sự công bằng, đối xử công bằng và cách thức chúng ta đánh giá giữa các nhân viên với nhau cho tất cả các cấp bậc. khi chúng tôi đã có được kết quả thì côn ty sẽ áp dụng trong cách công ty trả lương như thế nào, thưởng như thế nào. Đó là một trong những yếu tố chính mà hiện nay Prudential vẫn đang áp dụng cho các chiến lược nhân sự như vậy.”

Nguồn: (VnMedia)

Các Chương trình đào tạo thường xuyên đào tạo tại Doanh nghiệp:

đào tạo bán hàng  – Kỹ năng giao tiếp – đào tạo thuyết trình – Kỹ năng làm việc nhóm

Xem thêm thông tin Cuộc Sống Đúng Nghĩa tại:

www.cuocsongdungnghia.com – Facebook.com/Cuocsongdungnghiagroup –Youtube.com/cuocsongdungnghia

Share this post