Những sai lầm cần tránh trong quá trình tạo động lực cho nhân viên và cách khắc phục

Những sai lầm cần tránh trong quá trình tạo động lực cho nhân viên và cách khắc phục

Thông qua quá trình làm việc với những giám đốc gặp vấn đề về truyền động lực làm việc cho nhân viên tôi nhận thấy 2 chiến lược mà đa số các công ty sử dụng hiện nay là:

 

Thứ nhất sử dụng hình thức phạt và những nội quy nghiêm ngặt. Bạn phải hiểu điều này, những hình thức phạt chỉ có hiệu quả trong thời gian ngắn. Nếu duy trì nó trong dài hạn và xem là biện pháp chính để nhân viên làm việc thì nó thật tai hại. Hãy đặt bạn vào vị trí nhân viên và tưởng tượng nỗi sợ phạm lỗi của họ mỗi ngày lên công ty. Lâu dần những cảm xúc tiêu cực bên trong người nhân viên sẽ dồn lại và người nhân viên cảm thấy stress vô cùng. Mỗi ngày là một ngày kinh khủng với họ. Hậu quả họ sẽ nghỉ việc và tìm một nơi ít áp lực hơn, một nơi họ được lắng nghe hơn.

hinh anh senco 11 1 Những sai lầm cần tránh trong quá trình tạo động lực cho nhân viên và cách khắc phục

 Những cảm xúc tiêu cực bị dồn nén rất dễ làm cho nhân viên của bạn bị stress.

Thứ hai là thưởng tiền mỗi khi ai trong công ty tạo ra được một giá trị nào đó. Việc thưởng tiền và ghi nhận đóng góp của nhân viên là tốt. Tuy nhiên nếu người chủ làm việc đó một cách thường xuyên thì đến một lúc người nhân viên sẽ có thói quen mong đợi nhận được tiền thưởng mỗi khi họ làm được một điều gì đó. Và điều này tai hại ở điểm, mọi người trong công ty bắt đầu làm việc vì tiền thay vì làm việc cống hiến cho công ty để tạo nên những giá trị tốt đẹp cho xã hội. Nếu một công ty chỉ hướng đến việc kiếm tiền mà không quan tâm đến những giá trị sẽ mang lại cho xã hội, chắc chắn sớm muộn công ty đó sẽ bị đào thải. Dù bạn làm kinh doanh bất cứ ngành nghề nào thì yếu tố quan trọng nhất giúp công ty bạn tồn tại đó chính là những giá trị mà bạn cung cấp đến cho xã hội. Ngừng cung cấp giá trị, công ty ngừng hoạt động.

Vậy cách tốt nhất để truyền động lực làm việc cho nhân viên là gì? Vâng cách tốt nhất là đây: Hãy tạo điều kiện cho nhân viên của bạn phát triển mỗi ngày.

Khi bạn tạo điều kiện để mọi người phát triển công việc, kỹ năng chuyên môn đồng thời những kỹ năng phát triển bản thân khác(quản lý cảm xúc, gây dựng niềm tin vào bản thân,xác định mục tiêu công việc và cuộc sống…), người nhân viên sẽ có cảm giác hạnh phúc. Phát triển bản thân là một nhu cầu mà bất cứ ai cũng cần. Thông qua quá trình phát triển, con người sẽ ngày càng cảm thấy hạnh phúc hơn. Ai nói tình yêu không cần phát triển? Nguyên liệu nuôi dưỡng tình yêu không phải là những điều mới mẻ sao? Nếu một mối quan hệ không có gì tiến triển, mối quan hệ đó từ từ tàn lụi hoặc duy trì trong sự chịu đựng.

Khi một người cảm thấy hạnh phúc, họ sẽ muốn chia sẻ cảm xúc đó. Họ sẽ muốn cống hiến nhiều hơn.

Nguồn lực quan trọng nhất và quyết định sự phát triển của một doanh nghiệp là những người nhân viên. Thông qua việc đào tạo giúp người nhân viên phát triển bản thân liên tục thì chắc chắn doanh nghiệp của bạn cũng phát triển lên.

 

Nhân viên chính là nguồn lực quan trọng nhất để doanh nghiệp của bạn phát triển.

Vì vậy hãy thường xuyên tổ chức những chương trình đào tạo để giúp nhân viên phát triển những kỹ năng cả trong công việc và cuộc sống. Đây là cách bền vững nhất để giúp truyền động lực làm việc cho nhân viên đồng thời thúc đẩy doanh nghiệp của bạn phát triển lên tầm cao mới.

 

Theo Hồ Nhật Hà.

Share this post