Một số nét văn hóa kinh doanh tại Nhật

Một số nét văn hóa kinh doanh tại Nhật

1. Điều quan trọng là cần phải biết rằng thị trường Nhật Bản ngày nay chia thành hai nhóm: Nhóm những người tiêu dùng chuyên mua các loại hàng hiệu và nhóm những người chuyên mua các sản phẩm chất lượng tương đối tốt mặc dù giá rẻ. Hàng hiệu được nhóm tiêu dùng thứ nhất ưa chuộng là các loại túi Louis Vuiton và Chanel.

Giới nữ trẻ Nhật Bản thường không ngần ngại khi bỏ ra hàng vạn Yên để mua những chiếc túi xách Louis Vuiton. Bình quân một phụ nữ Nhật có 2,58 chiếc túi này. Các mặt hàng được nhóm tiêu dùng thứ hai ưa chuộng là quần áo mặc thường ngày của UNI-QLO do hệ thống bán lẻ nhanh kinh doanh. Ngoài ra các sản phẩm được nhóm này ưa chuộng là các mặt hàng được bán ở cửa hàng 100 Yên, chẳng hạn như hệ thống cửa hàng một giá của tập đoàn Daiso-sangyo. Đồng hồ điện tử đeo tay, ô gấp và calavát có thể mua với giá 100 Yên. Trên thị trường nhóm hàng đắt tiền nhất và nhóm rẻ tiền nhất bạn chạy hơn là nhóm hàng bậc trung.

2. Trước đây, các nhà sản xuất là người dành thế tay trên và có thể bán bất cứ cái gì họ sản xuất ra, nói một cách khác đó là thời kỳ của sản phẩm. Tuy nhiên, bây giờ, sự chủ động lại chuyển sang người tiêu dùng, và người sản xuất phải nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng để phát triển sản phẩm đáp ứng những nhu cầu đó. Do vây, bây giờ là thời kỳ của nhu cầu thị trường. Bạn đã và đang chứng kiến sự chuyển dịch từ sản xuất và tiêu dùng hàng loạt sang sản xuất và tiêu dùng nhiều loại sản phẩm khác nhau với số lượng nhỏ.

3. Người Nhật gần đây đã coi trọng thời gian hơn.  Họ thích các sản phẩm và cách mua sắm tiết kiệm thời gian. Những sản phẩm thuộc loại này bán rất chạy, bao gồm gạo không cần vo trước khi nấu và các gói thực phẩm có đủ các thứ phục vụ cho cả tuần. Các cửa hàng Mcdonald cũng rất đắt khách, họ nhận đặt hàng qua điện thoại và chuẩn bị sẵn, khi khách đến nơi là có sẵn để mang về mà không phải mất thời gian chờ đợi.

4. Đừng bao giờ quên rằng Nhật Bản có 4 mùa rõ rệt và các sản phẩm cần phải được làm cho phù hợp với khí hậu từng mùa. Một công ty Nhật Bản nhập khẩu lô hàng bút bi từ một nước Châu Á, nơi quanh năm chỉ có mùa hè. Khi về Nhật Bản, vào mùa hè số bút bi đó bị chảy mực còn mùa đông thì lại không ra mực. Nhà cung cấp khôgn thu được kết quả gì từ thương vụ này ngoài việc bị khiếu nại. Điều đó chứng tỏ rằng có trường hợp sản phẩm được dùng rất tốt ở nước xuất xứ nhưng lại không dùng được ở Nhật Bản,  vì thế bạn phải xác định rõ bốn mùa ở Nhật.

5. Cần biết rằng ở Nhật vẫn còn một số mặt hàng nhập khẩu phải có hạn ngạch và hạn ngạch thuế quan. Đối với các sản phẩm chịu hạn ngạch nhập khẩu như rong biển, thịt cá xay…, các công ty không được phép nhập khẩu trừ phi họ đã xin hạn ngạch trước từ chính phủ. Đối với các sản phẩm chịu hạn ngạch thuế quan thì mức thuế quan ngoài hạn ngạch thường gần gấp đôi mức thuế trong hạn ngạch. Các sản phẩm chịu hạn ngạch thuế quan bao gồm hạt đậu adzuki, pho mát tự nhiên và dứa đóng hộp. Liên hệ thường xuyên với đối tác nhập khẩu ở Nhật là cách để bạn không bị bất ngờ khi biết rằng sản phẩm của mình không còn được phép nhập khẩu nữa hoặc phải trả thuế nhập khẩu cao hơn rất nhiều.

Sưu tầm: http://vanhoadoanhnghiep.vn/

Các Chương trình đào tạo thường xuyên đào tạo tại Doanh nghiệp:

đào tạo bán hàng  – Kỹ năng giao tiếp – đào tạo thuyết trình – Kỹ năng làm việc nhóm

Xem thêm thông tin Cuộc Sống Đúng Nghĩa tại:

www.cuocsongdungnghia.com – Facebook.com/Cuocsongdungnghiagroup –Youtube.com/cuocsongdungnghia

Share this post