Lấy lợi ích tập thể khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Lấy lợi ích tập thể khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Môi trường làm việc chuyên nghiệp, có văn hóa, có bản sắc riêng chính là niềm mơ ước của các nhân viên. Sự thân thiện, cởi mở, hòa đồng của sếp chình là liều thuốc nạp năng lượng hữu hiệu cho nhân viên làm việc nhiệt huyết, cống hiến tận tâm với công việc, hy sinh lợi ích cá nhân và luôn vì mục tiêu chung của doanh nghiệp phấn đấu. Đó chính là những đặc điểm tốt của văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, dù các nhà quản lý đều hiểu rằng phát huy mạnh mẽ văn hóa doanh nghiệp chính là biện pháp “kích cầu” tốt nhất giúp người lao động năng động, sáng tạo trong công việc, ham muốn gắn bó lâu dài với công ty, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng làm được điều này. Vậy đâu là định hướng phát triển văn hóa doanh nghiệp bền vững?

Nạp “năng lượng tinh thần”

=>Xem thêm chương trình văn hóa doanh nghiệp của Cuộc Sống Đúng Nghĩa

Tinh thần tốt, sức khỏe tốt, trí óc minh mẫn, niềm vui, đam mê, sáng tạo, sẵn sàng cống hiến… tất cả đều là “sản phẩm” của văn hóa tinh thần. Muốn vậy, trước hết cần phải biết sống khỏe, sống đẹp, biết chia sẻ, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Người lãnh đạo phải nắm được tổng thể về mặt bằng tri thức, văn hóa, nhân cách của cấp dưới, để linh hoạt trong vấn đề quản lý. Bên cạnh đó, việc tìm hiểu hoàn cảnh, kịp thời động viên, chia sẻ khi nhân viên gặp khó khăn, hoạn nạn chính là cách nhà lãnh đạo “ghi điểm” tốt nhất với cấp dưới, khiến họ “tâm phục khẩu phục” để tận tâm lao động vì doanh nghiệp.

Hình thức “văn hóa gia đình” cũng nên được linh hoạt ứng dụng trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Sự cởi mở, chân thành, yêu thương, kính trọng, sẻ chia, tương trợ, chính là những “nguyên liệu” tinh túy để dựng xây một nền văn hóa doanh nghiệp bền vững.

Thưởng phạt phân minh, công bằng

vanhoa doanh nghiep chuyen nghiep Lấy lợi ích tập thể khi xây dựng văn hóa doanh nghiệpĐây hoàn toàn là vấn đề thực tế, khi “ví của nhân viên” chính là sự hình tượng hóa mức thu nhập của nhân viên, bao gồm cả lương, thưởng, và các phụ phí khác. Vấn đề thưởng – phạt đồng nghĩa với việc tăng hoặc giảm mức thu nhập của nhân viên, luôn được người lao động quan tâm, đòi hỏi doanh nghiệp phải thực hiện công bằng, nghiêm minh.

Thưởng – phạt cần dựa trên nguyên tắc hiệu suất công việc, thái độ hành vi trong lao động, ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến lợi ích chung của tập thể, lợi ích của doanh nghiệp. Nếu không thực sự công minh, vấn đề thưởng – phạt sẽ trở thành nỗi lo ngại của người lao động, khiến họ có tư tưởng dè chừng, không chuyên tâm vào công việc, hoặc chạy theo thành tích. “Một trăm tiền công không bằng một đồng tiền thưởng”, câu nói này thể hiện đúng nhất giá trị của tiền thưởng. Ngoài giá trị vật chất, tiền thưởng còn mang lại giá trị tinh thần, là thước đo cho giá trị năng lực, khả năng cống hiến của mỗi nhân viên.

Vấn đề phạt cũng cần “đúng người, đúng tội”, tuy nhiên khi xử lý người vi phạm cần công tâm, tôn trọng giá trị nhân cách của người lao động, mở ra những cơ hội để người lao động sửa sai, cống hiến.

Vì vậy, thưởng – phạt tuyệt đối tránh sự qua loa, đại khái, hình thức, nặng nhẹ chuyện quan hệ riêng tư. Chi tiết việc thưởng – phạt cần đưa vào quy chế công ty, ban hành bằng văn bản, được thể hiện công bằng, nghiêm minh như nhau, cho dù người được trọng dụng hay người vi phạm là nhân viên hay là sếp.

Xây dựng văn hóa tập thể trong doanh nghiệp

van hoa tap the Lấy lợi ích tập thể khi xây dựng văn hóa doanh nghiệpVăn hóa được xây dựng lên từ số đông, nên cần phải vì lợi ích tập thể. Văn hóa không phục vụ cho một số người, khu trú cho từng đối tượng, mà phải dựa trên sự đồng thuận của đa số nhân viên, không phân biệt đẳng cấp, trình độ, công việc.

Rõ ràng, một chị lao công cũng cần biết cười, biết lịch sự, và đương nhiên nếu chị hoàn thành tốt phần việc của mình, chị hoàn toàn xứng đáng nhận được sự khen thưởng, ghi nhận từ tập thể.

Một phó giám đốc, thậm chí giám đốc cũng không có quyền vi phạm quy chế, hay làm trái lại những chuẩn mực văn hóa, họ không thể tách mình ra khỏi tập thể, nên phải tôn trọng lợi ích chung của tập thể.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần sự đồng thuận, cần hướng tới lợi ích số đông, lợi ích cộng đồng. Chính sức mạnh của số đông sẽ làm nên thương hiệu, giá trị, cũng như quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Phát huy mạnh mẽ giá trị văn hóa của doanh nghiệp, để có đội ngũ nhân viên tận tâm, tận trí, tận lực – đây chính là quy luật, là định hướng đúng đắn dành cho các nhà quản lý doanh nghiệp.

Share this post