CÁCH QUẢN LÝ THỜI GIAN HIỆU QUẢ

CÁCH QUẢN LÝ THỜI GIAN HIỆU QUẢ

Thời gian của mỗi con người trong chúng ta là giống như nhau. Một ngày 24 tiếng, mỗi tuần có 7 ngày nhưng sao lại có những người chẳng làm được việc gì trong khi một số người lại làm được hàng ngàn công việc có ý nghĩa cho cuộc sống.

Vì vậy việc quản lý thời gian hiệu quả là vấn đề quan trọng cần được mọi người quan tâm. Nó đòi hỏi phải có sự cố gắng và kiên trì để có thể làm chủ được thời gian, hoàn thành được các mục tiêu đề ra. Một số kỹ năng dưới đây hy vọng có thể giúp cho mọi người quản lý thời gian hiệu quả hơn.

 

1/ Xác định mục tiêu  

muc tieu CÁCH QUẢN LÝ THỜI GIAN HIỆU QUẢ

Xác định mục tiêu là cách quản lý thời gian khoa học nhất. Khi có mục tiêu rõ ràng bạn sẽ biết mình cần phải làm gì để đạt được mục tiêu đó. Đương nhiên việc để làm được việc đó bắt buộc bạn phải lên lịch trình cụ thể trong một khoảng thời gian bao lâu phải hoàn thành mục tiêu. Khi đó bạn sẽ làm chủ được thời gian và không để thời gian trôi đi một cách lãng phí.

 

2/ Không ngừng học hỏi

Ngoài công việc và học tập chính, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội tham gia các khóa học kỹ năng mềm ngắn hạn, các cuộc hội thảo chia sẻ kinh nghiệm,… dành thời gian cho việc đọc sách hay cũng sẽ giúp bạn củng cố và nâng cao kiến thức của bản thân. Không ngừng nâng cao kiến thức của bạn sẽ tăng khả năng tìm được thành công trong sự nghiệp và là một hướng đi đáng tin cậy để trở thành người độc lập về tài chính.

Việc ép mình vào một khuôn khổ nào đấy, ban đầu sẽ rất khó khăn, nhưng hãy làm từ từ, vì khi mọi việc đi vào nề nếp bạn sẽ thấy rằng công việc của bạn đang có được rất nhiều hiệu quả. Khi bạn là người có mục tiêu, biết sắp xếp công việc một cách khoa học bạn sẽ cảm thấy quỹ thời gian như được nới rộng hơn.

 

3/ Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên

Sau khi liệt kê những công việc cần làm, bạn hãy dành chút thời gian kiểm tra lại xem công việc nào quan trọng cần phải làm trước, công việc nào có thể để lại sau. Những công việc quan trọng bạn hãy đánh dấu lại và làm ngay để đảm bảo công việc được hoàn thành đúng thời gian, sau đó hãy tiếp tục làm những công việc còn lại.

Việc sắp xếp kiểu này giúp bạn không phải vội vàng hay căng thẳng vì lỡ quên những việc quan trọng mà vẫn đảm bảo những công việc khác vẫn được giải quyết đúng thời hạn.

Những cách quản lý thời gian hiệu quả

  • Ưu tiên những công việc quan trọng và cần gấp
  • Những công việc không quan trọng nhưng cần gấp
  • Những công việc không cần gấp nhưng quan trọng
  • Những câu việc không cần gấp và không quan trọng

Sắp xếp thứ tự ưu tiên cho danh sách việc cần làm của bạn, sẽ giúp bạn tập trung và giành nhiều thời gian vào những việc thật sự quan trọng. Đánh giá công việc một cách logic, có trình tự, sự dụng hệ thống thứ tự ABCD được diễn giải trong các khoa học về quản lí thời gian. Một kế họach cụ thể giúp bạn thực hiện công việc dễ dàng.

 

4/ Liệt kê các việc phải làm

liet ke CÁCH QUẢN LÝ THỜI GIAN HIỆU QUẢ

Khi đã có mục tiêu chính, bạn bắt đầu liệt kê những công việc nhỏ phục vụ cho mục tiêu. Những công việc cần làm trong ngày là gì? Ngày tiếp theo sẽ phải làm gì và xa hơn là kế hoạch trong tuần và trong tháng. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý được quỷ thời gian quý báu của mình. Lập ra 1 bảng cụ thể  sau khi làm xong một công việc nào đó hãy đánh những dấu tick bên cạnh công việc bạn đã hoàn thành để động viên mình và như vậy bạn sẽ không phải mất thời gian nhớ xem mình phải làm việc gì trong ngày hôm nay hoặc việc gì tiếp theo sau khi hoàn thành xong công việc nào đó

 

5/ Từ bỏ thói quen xấu

Bạn nên lập ra danh sách các thói quen xấu tiêu tốn thời gian của bạn, phá hủy các mục tiêu và hạn chế thành công của bạn, sau khi lập ra danh sách thì bạn hay loại bỏ từng thói quen một ra khỏi cuộc sống của bạn một cách logic. Bạn hãy nhớ rằng cách tốt nhất để loại bỏ một thói quen xấu là thay thế bằng những thói quen tốt.

Ví Dụ:Trước khi bật máy tính hãy viết ra những việc cần làm,nếu không bạn se rất lãng phí với facebook hoặc với các trang web vô bổ, mà chẳng làm được gì có ích sau vài giờ lang thang trên internet, vì vậy hãy cố gắng kiểm xoát thời gian khi online bạn nhé.

 

6/ Tổng kết

Thành quả của mục tiêu là tổng kết của quá trình làm việc lâu dài, sự lâu dài lại có được nhờ thành quả của mỗi ngày. Vì vậy, trước khi kết thúc một ngày làm việc, bạn nên tổng kết lại công việc vào cuối ngày để xem bạn đã làm được những gì và chưa làm được gì? Số thời gian bạn đã bỏ ra là bao lâu? Công việc bạn thực hiện mang lại hiệu quả ở khía cạnh nào cuả mục tiêu? Làm thế nào để rút ngắn thời gian mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc? Việc đặt câu hỏi sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về công việc và mục tiêu của bạn, từ đó tìm ra giải pháp tối ưu hơn cho những ngày làm việc tiếp theo và từ đó cũng không ngừng tiến bộ. Như vậy bạn đã quản lý thời gian rất hiệu quả đấy.

 

S.T Bảo Ngọc

 

 

Share this post